IUCN: 25% CÁ NƯỚC NGỌT TRÊN THẾ GIỚI CÓ NGUY CƠ TUYỆT CHỦNG

👉 Theo bản cập nhật hôm 11/12 của sách đỏ toàn cầu 25% loài cá nước ngọt trên thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. 

👉 Trong đó, ít nhất 17% bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao chảy vào các con sông. Đánh giá trên được IUCN công bố tại hội nghị về biến đổi khí hậu COP28 tổ chức tại UAE do Liên hợp quốc chủ trì.

ĐỌC THÊM

ZIMBABWE: VOI CHẾT HÀNG HOẠT DO HẠN HÁN KÉO DÀI

👉 Ngày 11/12, Quỹ Chăm sóc động vật quốc tế (IFAW) cho biết đã có ít nhất 100 con voi bị chết tại công viên quốc gia Hwange lớn nhất ở Zimbabwe khi hạn hán kéo dài làm cạn kiệt các các vũng chứa nước uống cho động vật.

👉 Ban quản lý công viên cho biết mặc dù đã khoan 104 giếng sử dụng năng lượng mặt trời nhưng vẫn chưa đủ cung cấp nước, buộc các loài động vật hoang dã phải di chuyển một quãng đường dài để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

ĐỌC THÊM

BÃO MẶT TRỜI LỚN NHẤT TRONG NHIỀU NĂM

👉  Một kính viễn vọng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chụp được hình ảnh của cơn bão Mặt trời  lớn nhất trong nhiều năm qua gây gián đoạn hệ thống liên lạc vô tuyến trên Trái đất.

👉 Mặt trời đã tạo ra một luồng sáng khổng lồ dẫn đến nhiễu sóng vô tuyến kéo dài 2 giờ đồng hồ ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Các nhà khoa học cho biết, đây là cơn bão địa từ dữ dội nhất của Mặt trời kể từ năm 2017.

ĐỌC THÊM

MALAYSIA: HƠN 6.000 NGƯỜI PHẢI ĐI SƠ TÁN DO LŨ LỤT

👉 Theo cơ quan an sinh xã hội Malaysia, các bang ở duyên hải phía Đông như Kelantan và Terengganu chịu tác động nặng nề nhất, với hơn 6.370 người đang tạm trú ở 39 trung tâm tránh lũ.

👉 Trong khi đó, các bang ở phía Tây như Perak và Selangor cũng lần lượt báo cáo 85 và 50 người chịu tác động của lũ lụt. Cơ quan Khí tượng quốc gia đã ban hành các cảnh báo mưa lớn do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc.

ĐỌC THÊM

THỜI TIẾT: BẮC BỘ RÉT ĐẬM, TRUNG BỘ MƯA TO, NAM BỘ NẮNG GẮT

👉 Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay 18-12, thời tiết Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa nhỏ rải rác. Trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

– Các tỉnh Trung Trung Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Phía Bắc trời rét.

– Các khu vực khác đêm mưa rào vài nơi, ngày nắng. Riêng các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa mưa vừa.

– Nam Bộ ngày nắng gắt, nắng kéo dài từ sáng tới chiều.

ĐỌC THÊM